Loading...

ข่าวประชาสัมพันธ์

ศน. วางกรอบแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรม เป็นวาระจังหวัด

วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายประเสริฐ เล็กสรรเสริญ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ เพื่อวางกรอบแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ โดยมีนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกรมการศาสนา ชั้น ๒ อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ ZOOM)

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า ที่ประชุมรับทราบผลสำรวจสถานการณ์คุณธรรมด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรม ๕ ประการ และทุนชีวิต ปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ซึ่งได้สำรวจในกลุ่มคนไทย โดยแบ่งช่วงอายุเป็น ๓ ช่วงวัย คือ ๑๓ - ๒๔ ปี ๒๕ - ๔๐ ปี และ ๔๑ ปีขึ้นไป ใน ๔ ภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งดัชนีชี้วัดคุณธรรมนี้เป็นการประเมินตัวบุคคลจากภายใน เพื่อวัดพฤติกรรมบ่งชี้การมีคุณธรรม ๕ ด้าน คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู ให้คุณธรรมถูกถอดรหัสมาเป็นพฤติกรรมที่จับต้องได้ โดยผลสำรวจในภาพรวมของทั้ง ๓ กลุ่ม พบว่า คุณธรรม ๕ ด้าน อยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ ๔.๗๔ จากคะแนนเต็ม ๖ คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๕๖๕ ซึ่งอยู่ในระดับพอใช้เช่นเดียวกัน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ ๔.๕๖ พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓.๗๒ และทุนชีวิต เป็นการสำรวจระบบนิเวศที่อยู่รอบตัวบุคคล ที่มีผลต่อการพัฒนาทางด้านจิตใจ สังคม สติปัญญา รวมทั้งความสามารถปรับตัวและเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงได้ ประกอบด้วย ๕ พลัง คือ พลังตัวตน พลังครอบครัว พลังสร้างปัญญา พลังเพื่อนและกิจกรรม และพลังชุมชน โดยผลสำรวจทุนชีวิตในภาพรวมของทั้ง ๓ กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับดีมาก โดยได้คะแนนร้อยละ ๘๔.๔๖ เมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๕๖๕ ซึ่งอยู่ในระดับดี คือ ร้อยละ ๗๘.๑๖ มีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๘.๐๖ และที่ประชุมยังได้ติดตามรายงานผลตัวชี้วัดภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ จำนวน ๙ ตัวชี้วัด ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายแล้ว ๕ ตัวชี้วัด ประกอบด้วย
๑) ดัชนีคุณธรรม ๕ ประการ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๐ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐ (๔.๗๔ คะแนน)
๒) หน่วยงานภาครัฐน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารงาน มีค่า ITA เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐ (๙๑.๙๕ คะแนน)
๓) จำนวนเครือข่ายทางสังคมมีขีดความสามารถในการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๐ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐ (๔๒,๔๓๐ แห่ง)
๔) จำนวนหน่วยงานภาครัฐมีค่า ITA ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๐ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐ (๖,๗๓๗ แห่ง)
๕) ทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐ (ร้อยละ ๘๐.๘๒) 
และอยู่ระหว่างติดตามผลอีก ๔ ตัวชี้วัด ประกอบด้วย
๑) จำนวนประชากรอายุ ๑๓ ปี ขึ้นไป มีกิจกรรมการปฏิบัติตนที่สะท้อนการมีคุณธรรมจริยธรรม เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ ต่อปี
๒) จำนวนเครือข่าย/องค์กรจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณะ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ ต่อปี
๓) จำนวนองค์กรเครือข่ายทางสังคมที่มีการพัฒนาระบบเครดิตทางสังคมที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยเพื่อรองรับการส่งเสริมคุณธรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๐ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๐
๔) จำนวนคนที่ได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตจากการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๕ ต่อปี ซึ่งจะดำเนินการรายงานผลภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๖

นายชัยพล สุขเอี่ยม กล่าวต่อไปว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบ แผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) อาทิ การประชุมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรม การอบรมพัฒนาวิทยากรส่งเสริมคุณธรรม การสำรวจสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ การผลิตสื่อองค์ความรู้ และการประเมินผลทั้งนี้ยังจะผลักดัน ๖ ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการขับเคลื่อนคุณธรรม ของภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓ ของ ๖ กลุ่มเครือข่ายทางสังคม ได้แก่ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคศาสนา ภาคการศึกษา ภาคสื่อมวลชน และภาคประชาสังคม ได้แก่ การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์คุณธรรม การค้นคว้าและต่อยอดทุนความดี สนับสนุนกระบวนการเครือข่ายโค้ช การพัฒนาระบบเครดิตทางสังคม การผลิตสื่อความดีเผยแพร่ทางสื่อมวลชน และผลักดันการส่งเสริมคุณธรรมเป็นวาระของจังหวัด เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติต่อไป


จำนวนผู้เข้าชม : 197

กลับหน้าแรก