Loading...

ศูนย์ข้อมูลการส่งเสริมคุณธรรม

หลักสูตรอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมของหน่วยงานต่างๆ

แสดง 1 ถึง 20 จาก 96 ผลลัพธ์
#หลักสูตรกระบวนการและแก่นเนื้อหาหลักสูตรกลุ่มเป้าหมายหน่วยงานดำเนินการ
1คุณธรรมจริยธรรมสื่อมวลชน มุ่งหวังให้เป็นหลักสูตรกลางสำหรับผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพสื่อมวลชน ทำให้สื่อได้ตระหนักถึงการขัดเกลาทางคุณธรรมจริยธรรม การปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อ และความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ด้วยการเรียนรู้จากสังคม เพื่อนร่วมวิชาชีพ คนต้นแบบ สื่อสร้างสรรค์ต่าง ๆ ด้วยจิตที่ตื่นรู้และใคร่ครวญ อันจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สามารถเป็น เมล็ดพันธุ์ภายในที่พร้อมจะผลิบานในชีวิตประจำวันและผลิผลในหน้าที่การงานอย่างมีคุณธรรม 1. บุคลากรขององค์กร ด้านสื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 .ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานด้านสื่อสารมวลชน ๑๐ ปี ขึ้นไป กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
2ผู้นำเยาวชนจิตอาสาพัฒนาเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม ในการสร้างจิตอาสาให้เกิดขึ้นด้วยการให้ความรู้ ความเข้าใจ การปฏิบัติจริงและการปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยม ในการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ทั้งนี้เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างเยาวชนจิตอาสา และนำไปสู่การพัฒนาโรงเรียน ชุมชน และสังคมต่อไป 1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ - ๕ 2.ครูที่ปรึกษาประจำกลุ่ม กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
3การเสริมสร้าง ผู้นำจิตอาสา เพื่อพัฒนาองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความเข้าใจและความตระหนักในคุณธรรม ๓ ประการ คือ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และพอเพียง ในระดับตนเอง ครอบครัว และชุมชน ให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรในสถานศึกษา1. ผู้บริหารและบุคลากรในสถานศึกษา 2. ผู้สนใจแนวคิดเรื่องการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดี (กลุ่มเป้าหมาย 80 คนขึ้นไป) กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
4พัฒนาศักยภาพผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนตามวิถีทางแห่งความพอเพียง นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นฐานของคุณธรรมมาพัฒนาชุมชน โดยจัดทำฐานการเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นให้ทุกฐานการเรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้และปฏิบัติได้จริง เพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำทางด้านการขับเคลื่อนกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรแกนนำ .เกษตรกรที่เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนตามวิถีทางแห่งความพอเพียง 2.ผู้สนใจแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจชุมชนตามวิถีทางแห่งความพอเพียง (อบรมรุ่นละไม่เกิน 120 คน) กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
5การบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดี สำหรับนักธุรกิจองค์กรธุรกิจและสังคมมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันอย่างไม่สามารถแยกขาดออกจากกันได้ หากสังคมมีปัญหาถึงขั้นวิกฤติ องค์กรธุรกิจคงอยู่ไม่ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้บริหารยุคใหม่จึงควรพิจารณาหาวิธีดำเนินการที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรคือผลกำไร และสร้างผลประโยชน์แก่สังคมไปพร้อมกัน 1.ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารและหัวหน้างานในบริษัทต่างๆ 2.ผู้สนใจแนวคิดเรื่องการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดี (อบรมรุ่นละไม่เกิน ๔๐ คน) กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
6การบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดี สำหรับผู้บริหาร การดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ข้าราชการระดับบริหาร ระดับผู้บังคับบัญชา และ ระดับปฏิบัติการ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ศรัทธาและไว้วางใจในการบริหารแผ่นดินของรัฐบาลและหน่วยงานภาคราชการ รวมถึงตัวข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ 1.ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารและหัวหน้างานทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน 2.ผู้สนใจแนวคิดเรื่องการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดี (อบรมรุ่นละไม่เกิน ๔๐ คน) กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
7การบริหารสถานศึกษาอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานนับเป็นองค์กรรากฐานของสังคมไทยในการบ่มเพาะเด็กและเยาวชนให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพและพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต จึงควรมีการพิจารณานำการบริหารจัดการอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมมาใช้ในองค์กร ทั้งนี้ เพื่อเป็นแม่แบบและแรงบันดาลใจให้กับสังคมไทยในจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งยังเป็นหลักประกันให้สถานศึกษาฯ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทั้งในด้านการบริหารจัดการและการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนรอบข้าง 1. ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มงาน ๔ กลุ่มงานหลักตามโครงสร้างการบริหารสถานศึกษา คือ กลุ่มงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณและแผนงาน กลุ่มงาน-บริหารงานบุคคลและ กลุ่มบริหารงานทั่วไป 2. ผู้สนใจแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม (อบรมรุ่นละไม่เกิน ๑๒๐ คน) กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.)
8ทูตคุณธรรม นำไทยสู่อาเซียนการส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรม ให้กับเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ให้ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม ส่งเสริมค่านิยมและคุณธรรมจริยธรรม ของประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งมีลักษณะเด่นร่วมกันในหลายประการ คือ ความเป็นเอกภาพในความหลากหลาย ความรักชาติ ศรัทธาในศาสนา ศรัทธาในพระมหากษัตริย์ ความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นปึกแผ่นแกนนำเยาวชนในระดับมหาวิทยาลัย อาชีวศึกษา อายุ ระหว่าง ๑๘ - ๒๕ ปี กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ)
9วิทยากรส่งเสริมคุณธรรม การอบรมเชิงกิจกรรม มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ซึ่งเกิดจากวิทยากร ผู้เข้าอบรม และผู้มีประสบการณ์ตรง อันจะส่งผลให้การเรียนรู้มีความสมบูรณ์ครบมิติในบริบทที่เหมาะสมกับสังคม ซึ่งประกอบด้วย หลักการพื้นฐานคุณธรรมและจริยธรรม คุณธรรม 4 ประการ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตน และผลประโยชน์ส่วนรวม ความสัมพันธ์ระหว่าง การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม จริยธรรม และ การทุจริต โครงงานคุณธรรม องค์กรคุณธรรม ชุมชนคุณธรรม และการพัฒนาเชิงพื้นที่ กิจกรรมในการฝึกอบรม ประกอบด้วย การบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเรียนรู้จากกรณีศึกษา ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ พร้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมในการดำเนินงานต่อไป 1.คณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัด 2.ผู้นำทางศาสนา 3.สภาวัฒนธรรม 4.ประชาชนทั่วไปและผู้เกี่ยวข้อง กระทรวงวัฒนธรรมโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) (ศคธ.) ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช.
10หลักสูตรศาสนศึกษา สำหรับผู้บวชระยะสั้น หลักสูตรศาสนศึกษาสำหรับผู้บวชระยะสั้น (30วัน) เป็นหลักสูตรสำหรับ เด็ก เยาวชน และประชาชนที่มาเข้ารับการบรรพชาเป็นสามเณร อุปสมบทเป็นพระภิกษุและบวชศีลจาริณี เพื่อรับการฝึกฝนอบรมหลักธรรมคำสอนจากพระสงฆ์ เป็นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เพิ่มพูนสติปัญญา สร้างจิตสำนึก ค่านิยมให้ถูกต้อง ให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนให้เป็นคนดีมีคุณภาพ หลักสูตรประกอบด้วย วิชาธรรมวินัย พุทธประวัติ เทศนา ศาสนพิธี และภาวนา ใช้เวลาเรียน 30 วัน โดยวัด/หน่วยงานที่จัดโครงการ สามารถสอนเสริมองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่เหมาะสม เช่น การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วัฒนธรรมและประเพณีในท้องถิ่น เป็นต้น 1.ผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน 2.เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป กระทรวงวัฒนธรรมโดย กรมการศาสนา
11การสร้างภูมิคุ้มกัน การทุจริต ด้วยมิติทางศาสนา และเศรษฐกิจพอเพียง 1. สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรภาครัฐในการต่อต้านการทุจริต และประพฤติมิชอบ 2. สร้างภูมิคุ้มกันการทุจริตให้กับบุคลากรภาครัฐโดยน้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาลงสู่การปฏิบัติ 3. สร้างแนวทางการป้องกันการทุจริตโดยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4. สร้างเครือข่ายภาครัฐในการป้องกันการทุจริต ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ในสังกัด กระทรวงวัฒนธรรมโดย กรมการศาสนา (ศน.)
12ค่ายคุณธรรมเยาวชน เป็นกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนว่า เป็นอีกแนวทางหนึ่งของมิติทางศาสนาที่สามารถพัฒนาทักษะชีวิตแก่ผู้ดำรงตนโดยปกติ และรวมถึงบุคคล ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งกระบวนการจัดค่ายคุณธรรมมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งทางกายและทางจิต ทั้งนี้ กิจกรรมแบ่งได้ดังนี้ คือ 1.ภาควิชาการพระพุทธศาสนา ให้ผู้เข้าค่ายได้เรียนรู้หลักการทางพระพุทธศาสนา เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักธรรมให้ถ่องแท้ก่อนการฝึกปฏิบัติ 2.ภาคอบรมจิตใจ ให้ผู้เข้าค่ายได้ทำวัตรสวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา ฝึกการทำสมาธิ ฝึกความหนักแน่นและความอดทนของจิตใจ 3.ภาคนันทนาการ ฝึกให้ผู้เข้าค่ายได้แสดงออกอย่างถูกต้อง มีเจตคติที่ดีเป็นคนกล้าหาญที่จะทำความดี 4. กิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมและทัศนคติที่ดี เช่น แสงเทียน แสงธรรม ที่มีเป้าหมายเพื่อรำลึกถึงพระคุณแม่ เป็นต้น เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา กระทรวงวัฒนธรรมโดย กรมการศาสนา (ศน.)
13ค่ายคุณธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน กลุ่มพิเศษกระบวนการฝึกอบรม สนุก = เริ่มต้นด้วยกิจกรรมนำความรู้สู่ปัญญา คือ การทำให้ผู้เข้ารับการอบรม เปิดตา เปิดหู เปิดปาก และเปิดใจ ด้วยการเล่นก่อนแล้วค่อยเรียน สาระ = เมื่อตาดู หูฟัง สมองคิด จิตเปิดใจ ในเนื้อหาที่บรรยายประกอบสื่อสมัยใหม่อย่างเข้าใจก็จะได้สาระธรรม สงบ = เมื่อรับรู้และเข้าใจ ยอมรับและพร้อมที่จะปฏิบัติตามก็นำเข้าสู่ความสงบแห่งใจ สำนึก = เมื่อใจสงบก็สามารถรับรู้ด้วยหัวใจ คือ ฟังด้วยหูรับรู้ด้วยใจก็จะเกิดจิตสำนึกรู้คุณแห่งสรรพสิ่ง สร้างสรรค์ = เมื่อสำนึกตื่นรู้ได้ คือ รู้และเข้าใจด้วยปัญญาก็จะนำไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์ความคิดและการกระทำ 1.เด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง 2.เด็กและเยาวชนที่พิการทางตา หู และสมาธิสั้น กระทรวงวัฒนธรรมโดย กรมการศาสนา (ศน.)
14หลักการพื้นฐาน ของคุณธรรม การสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในเรื่องความหมาย หลักการ หลักวิชา ทฤษฎีที่เป็นคุณธรรมสากล ภาพรวมของกระบวนการเสริมสร้างคุณธรรมเด็ก เยาวชน ประชาชน/หน่วยงานและองค์กรต่างๆ พลเอก ศรุต นาควัชระ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ
15หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ชาวประชาเป็นสุขการสร้างเครือข่าย คือ การดำเนินการเพื่อเชิญชวนให้คนในหมู่บ้านมาร่วมกันรักษาศีล ๕ โดยการสร้างเครือข่าย เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มคนที่สมัครใจ ที่จะร่วมกันรักษาศีล ๕ ภายใต้พื้นฐานของความเคารพสิทธิ เชื่อถือ เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่จุดหมายที่เห็นพ้องต้องกัน พุทธศาสนิกชนทุกจังหวัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)
16พัฒนาศักยภาพ ครูแกนนำใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้(Problem-Based Learning:PBL)โดยใช้ลักษณะการตั้งปัญหาเป็นประเด็นนำ กระตุ้นให้มีการคิดวิเคราะห์ ตั้งสมมติฐาน ค้นหาสาเหตุ และค้นคว้า ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยการเรียนรู้จากปัญหา ซึ่งอาจเป็นสถานการณ์จริง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง การเรียนรู้แบบ PBL จะเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม ลักษณะสำคัญของแนวคิดนี้ ได้แก่ 1. มีการเรียนรู้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆ เน้นกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ 2. เนื้อหาสาระจะเป็นลักษณะบูรณาการ โดยผสมผสานเนื้อหาของหลายๆ สาระวิชาเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะ อธิบายปัญหา 3. เรียนรู้เป็นกลุ่มย่อย โดยมีวิทยากรประจำกลุ่มเป็นผู้สนับสนุนและกระตุ้นให้ร่วมกันสร้าง บรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในกลุ่ม 4. การเรียนรู้และค้นคว้าหาความรู้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตนเองหรือ กลุ่มตั้งไว้ (Self-directed learning) 1. กลุ่มครู 1.1 ครูแกนนำ ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากผู้บริหารโรงเรียน จำนวนประมาณ ๖ - ๑๐ คนต่อโรงเรียน เข้ารับการอบรมกับศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิสถิรคุณ 1.2 กลุ่มครูของโรงเรียน นอกเหนือจากกลุ่มครูแกนนำที่ร่วมดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 2. กลุ่มนักเรียนแกนนำ กระทรวงศึกษาธิการโดย สำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มูลนิธิยุวสถิรคุณ
17หลักสูตรฝึกอบรมบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตรฝึกอบรมบุคลากรทางการศึกษา เป็นการนำเสนอแนวทางการปฏิบัติของศึกษานิเทศก์และบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการพัฒนาโครงการนักเรียน YC โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑.เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานกิจกรรมนักเรียน YC ของสถานศึกษาอย่างถูกต้อง ชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ๒.เพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติด้วยการวางแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินงานนักเรียน YC อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง * (YC - Youth Counselor) (นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา) หมายถึง นักเรียนที่โรงเรียนพิจารณาคัดสรรว่าเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีจิตอาสา มีทักษะในการรับฟังและให้คำปรึกษา ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถในการให้คำปรึกษาเบื้องต้น และปฏิบัติหน้าที่ ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนนักเรียน โดยการดูแลชี้แนะอย่างใกล้ชิดจากครูแนะแนว ที่มาจาก : https://www.gotoknow.org/posts/288686) 1.ศึกษานิเทศก์ 2.นักวิชาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
18โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ หรือประยุกต์ใช้ในการบริหาร และการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา เน้นการพัฒนาตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ เน้นการเรียนรู้ผ่านการพัฒนา “การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น” คือ มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่าแท้ ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงหาปัญญา และ มีวัฒนธรรมเมตตา เป็นฐานการดำเนินชีวิตโดยมีผู้บริหารและ คณะครูเป็นกัลยาณมิตรการพัฒนา นักเรียนทุกระดับชั้นกระทรวงศึกษาธิการโดย สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
19หลักสูตรการศึกษาต่อต้านการทุจริต สู่เยาวชน การป้องกันและปราบปรามการทุจริตสำหรับเด็กและเยาวชนโดยมุ่งหวังให้เยาวชนยึดมั่นและมั่นคงในการปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตลอดไปนักเรียน นักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
20เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อตระหนักถึงการสร้างจิตสำนึกให้มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ปฎิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยม ด้วยจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติราชการ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและประโยชน์สุขของประชาชน 1.ผู้บริหาร และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ 3. ผู้สนใจทั่วไป (อบรมรุ่นละ ๕๐๐ คน) มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ สมาคมพนักงาน เทศบาลแห่งประเทศไทย